Aller au contenu. | Aller à la navigation

Outils personnels

This is SunRain Plone Theme

Navigation

Vous êtes ici : Accueil / Actualités / Mừng lễ Quốc Khánh Việt nam 2017 ở Lyon

Mừng lễ Quốc Khánh Việt nam 2017 ở Lyon

Cộng đồng chúng ta và bạn Pháp trong vùng rất trọng hai sinh hoạt lớn của Hội là Lễ Tết và Lễ Quốc Khánh . Năm nay chúng ta rất hân hạnh được đón tại Hội quán ngày chủ nhật 03-09 Ông Nguyễn mạnh Thắng , Công Sứ đại diện Ông Đại Sứ VN tại Pháp , và ông Đỗ đức Thành , tham tán phụ trách cộng đồng ở Pháp .

Buổi Lễ bắt đầu bằng bữa cơm gia đình do Ban Ẩm Thực lo thực hiện . Xin thành thật cám ơn cô H. , đã cho ăn nem và phở ' cô H.' quá ngon . Bữa cơm đã được chuẩn bị từ hôm thứ bảy , với sự giúp đỡ nhiệt tình của các em sinh viên . Suốt bữa ăn chúng ta đã bắt đầu trao đổi thân thiện với hai đại diện của Đại Sứ Quán .

Sau bữa cơm , chúng ta đã được nghe Ông Công Sứ trình bày tình hình trong nước ( chúng ta rất vui mừng trong nước mức tăng trưởng kinh tế đạt 6.2% năm 2016 , và ước tính 6.7% cho năm 2017 ) . Trao đổi kinh tế với UE và Pháp tương đối chưa đạt như mong muốn , nhưng VN là một vài quốc gia trên thế giới mới ký kết thương mại chính thức với UE ( như Canada , Nhật ..). Hiện nay có 6500 sinh viên-thực tập sinh VN ở Pháp . Ông Thắng cũng cho biết năm nay cộng đồng ASEAN

kỷ niêm 50 năm sinh nhật , gồm 10 quốc gia , 600 triệu dân , nền kinh tế thứ 7 hoàn cầu . Giữ vững nền hòa bình trong vùng chống thái độ của Trung Quốc ở Biển Đông rất cần thiết cho sự phát triển .

 VN cũng là thành viên của khối APEC ( Asia Pacific Economic Community ) , gồm 21 quốc gia , tháng 11-2017 sẽ họp thượng đỉnh ở Đà Nẵng , với sự có mặt của các lãnh tụ của nhiều nước quan trọng ( Mỹ, Nhật , Hàn Quốc, Canada, Úc, Trung Quốc..) . Ông Thủ Tướng Pháp Philippe sẽ sang thăm VN trong thời gian tới .

 Sau đó Ông Công Sứ đã trả lời nhiều câu hỏi của các bạn có mặt , trên nhiều lãnh vực . Chúng ta rất ủng hộ chính sách 'miễn thị thực du lịch' cho các bạn Pháp , du khách đến thăm VN khoảng 10 triệu , trong đó 220 000 người quốc tịch Pháp . Chính sách này hiện nay vẫn là 'thử nghiệm' ( titre expérimental ) , vì chưa có ký kết hai chiều giữa hai quốc gia .

 Ông Công Sứ đã có dịp xuống Lyon , nhưng đây là lần đầu tiên đến thăm Hội Quán Lyon ,  khen hội quán đẹp và các sinh hoạt của Hội chúng ta , cũng như của Hội UEVL và Club Rhone Mekong . Chúng ta cũng cảm tạ Đại Sứ Quán VN tại  Pháp đã giúp chúng ta rát nhiều , đặc biệt giúp chúng ta tổ chức hàng năm Lễ Tết , Lễ Quốc Khánh . Chúng ta cảm tạ Ngài Đại Sứ VN Nguyễn ngọc Sơn đã giúp chúng ta tổ chức  sinh hoạt ' Ngày Lãnh Sự ', và giúp chúng ta tài chính năm 2016 cho việc trang sửa tòa nhà ( ravalement de l'immeuble ) .

Vũ Hồng Nam ( Lyon ) 
07/09/2017