Aller au contenu. | Aller à la navigation

Outils personnels

This is SunRain Plone Theme

Navigation

Vous êtes ici : Accueil / Articles / Tản văn / VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI !

VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI !

Lễ hội văn hóa và ngôn ngữ của các nước trên thế giới diễn ra từ ngày 14/05 đến 17/05 với sự bài trí khoảng gần 20 lều, trại...đại diện cho gần 20 quốc gia tham dự được tổ chức bởi một nhóm đại diện khối Châu Âu trên đất Pháp. Nhận lời mời từ phía họ, nhóm chúng tôi, UGVR (Hội Người Việt Nam Tại Pháp Chi hội Rhône) đã nhận lời tham dự với chủ ý : đại diện hình ảnh của con người và đất nước Việt Nam .

Lễ hội được tổ chức trong bốn ngày liên tiếp nhưng không may lại gặp phải thời tiết không tốt nên chương trình không được thành công mỹ mãn. Nhưng vẫn có số đông khách tới xem bởi chương trình rất phong phú, đa dạng và sôi động... Trong những trang phục truyền thống, các nghệ sĩ (không tên) đại diện cho mỗi nước đã lần lượt lên khán đài biểu diễn những tiết mục hấp dẫn với những phần ca, múa, hòa tấu nhạc, diễn kịch và đọc những bài thơ nổi tiếng của nước mình...

Cũng phải nói nước Việt Nam chúng ta thật là may mắn có Hội Người Việt được thành lập ngay trên thành phố Lyon (Pháp), để khi có những cơ hội đại diện cho nước nhà, Hội lại hăng hái và tích cực tham gia, cố gắng đem hình tượng Việt Nam đến sánh vai cùng bè bạn quốc tế. Nếu không có Hội thì những lần được tổ chức như thế này lại không có tổ chức nào đại diện cho quốc gia Việt Nam tham dự thì thật là đáng tiếc vậy . Tuy nhóm chúng tôi không có được nhiều thành viên, nhưng chúng tôi vẫn có được niềm hãnh diện khi khoác trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng đại diện cho lá Quốc Kỳ Việt Nam. Thướt tha trong chiếc áo dài và chân chất trong chiếc áo bà ba... tất cả đều là những trang phục truyền thống của người con gái đất Việt cũng được chúng tôi lần lượt trong bốn ngày đã khoe đến bè bạn năm châu trong niềm hân hoan, tự hào. (Màu cờ sắc áo hay những chiếc áo truyền thông nếu nói bình thường chúng ta khi thích thì cũng có thể mặc nó ở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng mặc trong thời điểm nào để tôn vinh chúng và làm cho mình tự hào mới là điều đáng quan tâm phải không các bạn ?).

Mặc dù hạn chế nấu nướng nhưng chúng tôi cũng không bỏ sót phần ẩm thực để giới thiệu đến các nước bạn món ăn bình dân nhưng rất ư là phổ biến trên xứ sở Việt Nam và cũng rất ư là tiện lợi trong mọi lúc, mọi nơi đó là: bánh mì của người Việt Nam ( sandwich spécial vietnamien), cùng vài món ăn chơi thuần túy khác (gỏi cuốn , kẹo mè xửng...) và thêm vài thức uống dân dã mà rất sảng khoái (nước dừa, sữa đậu nành , bia Sài Gòn...) của người Việt chúng ta. Chỉ một gian hàng nhỏ trong một trại lều khiêm nhượng, trên vách treo những hình ảnh về sinh hoạt cộng đồng của Hội cũng như biểu tượng phong tục tập quán Việt Nam. Và mặc dù nguồn huê lợi bị thất thu vì có những sự kiện không thuận lợi đã xảy ra ngoài dự tính, nhưng qua đó Hạnh lại học hỏi được kinh nghiệm về buôn bán , tìm thấy được những tình cảm gắn bó , chia sẻ , đoàn kết cũng như tinh thần động viên khích lệ...và nhất là tìm thấy Hương và Loan, hai cô sinh viên Việt Nam đồng cảm, giàu lòng nhân ái và đặc biệt Loan: rất giỏi quản lý. Loan đã đồng hành cùng Hạnh những bốn ngày không hề vắng mặt dù cho gặp phải những khó khăn về phương tiện giao thông hay thời tiết... Có những khi trời mưa, gió lớn ... hai chị em lạnh run nhưng vẫn không nản chí , vẫn trụ lại trong lều và cởi mở với nhau bằng những câu chuyện về đời sống xã hội, bạn bè, cộng đồng hoặc ước mơ tương lai...

Bên cạnh đó cũng có các cô chú anh chị em trong nhóm UGVR khen ngợi, khích lệ và nhất là được sự ưu ái từ anh Seng. Anh đã giúp phương tiện chuyên chở, rồi còn đãi hai chị em đi nhà hàng nữa. Hôm đó được tận hưởng một bữa tối nhà hàng thật là tuyệt vời . UGVR cũng đã tham gia tiết mục văn nghệ và ngâm trích đoạn thơ Kiều của nhà thơ nổi tiếng  Nguyễn Du. Tuy rằng không được dịch lại bằng tiếng Pháp nhưng giai điệu của bài thơ cùng giọng ngâm thật mượt mà và truyền cảm của cô Kim Phát làm cho tất cả mọi người có mặt đều lắng đọng, và sau đó là những tràng vỗ tay tán thưởng thật nồng nhiệt. Chỉ vài phút lắng đọng nhưng thật tuyệt vời...làm cho sự tự hào lại lâng lâng khôn tả...!

Trong đời thường, chúng ta thường bận rộn với bao nhiêu công việc vây quanh cuộc sống hằng ngày, tất cả phần nhiều cũng chỉ vì miếng đỉnh chung của một chợ đời rao bán mà dòng xoáy thời gian cứ không ngừng cuốn xô... Sau những lúc mệt mỏi, khi có lúc được nghỉ ngơi, chúng ta cũng có những suy ngẫm về những gì mình đã trải qua : có những cái xấu bên cạnh những điều tốt, có những cái vô ích bên cạnh những điều bổ ích hoặc có những cái vô nghĩa bên cạnh những điều rất ý nghĩa..v.v và v.v. Chúng ta sàng lọc và rút ra những kinh nghiệm để làm hành trang giúp ích khi tiếp nối đoạn đường phía trước. Đối với tôi, những ngày vừa qua là những ngày thật nhiều ý nghĩa, là động lực giúp tôi vững niềm tin để hăng hái, mạnh dạng bước tiếp đoạn đường phía trước mặc dù tôi biết nó không bằng phẳng và rộng mở... Tôi không thu được lợi nhuận từ việc buôn bán nhưng tôi đã thu lợi nhuận rất nhiều về tinh thần và kinh nghiệm kinh doanh ngành ẩm thực. Bên cạnh đó lại có thêm sự hãnh diện và tự hào khi khoác lên mình màu cờ, sắc áo, đại diện cho cả một Quốc Gia Việt Nam để cùng sánh vai với bè bạn năm châu trên thế giới. Đó không những là niềm hãnh diện cho nước Việt Nam mà còn là điều rất là vinh dự cho chúng tôi: những người con đất Việt xa xứ nhưng luôn mang trái tim thương yêu hướng về cội nguồn, Tổ Quốc .

Xin cám ơn những con người và những cơ hội đã đem đến cho tôi những giây phút lắng đọng tự hào khi nghĩ về hai tiếng VIỆT NAM mến yêu . Trân trọng !

Tự hào hai tiếng Việt Nam
Sao vàng cờ đỏ công hàm Quốc Gia
Thướt tha dáng áo dài tà
Yểu điều mộc mạc bà ba kiêu hùng
Qua cầu soi dáng biển Đông
Lướt mây xoãi cánh tận vùng trời Tây
Năm châu bốn biển tụ vầy
Việt Nam kiêu dũng áo bay màu cờ.

Mỹ Hạnh